Bà bầu bị ra máu khi mang thai tháng đầu là do đâu?

Bác Sĩ Chương 8:34 sáng 13 Tháng Ba, 2020

Hiện tượng ra máu khi mang thai tháng đầu hay trong tam cá nguyệt đầu tiên không phải là hiếm gặp. Vậy nguyên nhân các mẹ gặp phải tình trạng này, ra máu khi mang thai có nguy hiểm không?

Tại sao bà bầu bị ra máu khi mang thai tháng đầu?

Mẹ bầu bị ra máu khi mang thai tháng đầu có thể do những nguyên nhân cơ bản sau:

Trứng thụ tinh và làm tổ

Các mẹ có thể bị rỉ máu trong vòng từ 6 đến 12 ngày đầu tiên sau khi thụ thai. Hiện tượng này thường xảy ra vì trứng được thụ tinh sẽ tự cấy vào niêm mạc tử cung. Có trường hợp các mẹ không nhận ra rằng mình đang mang thai mà lại nhầm lẫn thành hiện tượng kinh nguyệt. Thông thường, việc ra máu do thụ thai sẽ kéo dài từ vài giờ đến vài ngày.

Bà bầu bị ra máu khi mang thai tháng đầu là do đâu? 1Do trứng thụ tinh làm tổ

Thay đổi nội tiết

Cơ thể của phụ nữ trong quá trình mang thai sẽ có sự xáo trộn cảu các hormone nội tiết. Đôi khi những phản ứng hóa học bất thường có thể gây ra hiện tượng ra máu âm đạo nhưng sau một thời gian ngắn, cơ thể mẹ thích nghi được với sự có mặt của các hormone mới thì hiện tượng này cũng sẽ nhanh chóng biến mất.

Chảy máu màng

Khi thụ thai, lớp niêm mạc tử cung sẽ rất dễ bị bong trong do nội tiết tố trong cơ thể được đẩy lên mức cao. Hiện tượng ra máu âm đạo được xem là bình thường trong giai đoạn đầu của thai kỳ. Lớp niêm mạc bong ra sẽ bị tống ra ngoài sẽ gây chảy máu nâu nhạt, xuất hiện cùng chất nhầy.

Do các mẹ bị viêm nhiễm vùng kín

Các mẹ bị nhiễm trùng cổ tử cung, âm đạo hoặc các bệnh lây qua đường tình dục do nấm, vi khuẩn phát triển sẽ gây ra hiện tượng ra máu khi mang thai tháng đầu. Các mẹ nên điều trị bệnh lý này càng sớm càng tốt.

Sảy thai

Trong tam cá nguyệt đầu tiên thai vẫn chưa ổn định và bám chặt vào tử cung. Do đó, nguy cơ các mẹ bị sẩy thai là rất cao. Hơn 50% các mẹ bị ra máu trong những tháng đầu tiên của thai kỳ, nếu có kèm theo tình trạng đau bụng dưới, co thắt từng cơn, có một khối máu trôi ra ngoài âm đạo… thì khả năng các mẹ bị sẩy thai là rất cao.

Thai trứng

Khi bị thai trứng, các mẹ sẽ gặp phải các triệu chứng như ra máu âm đạo có màu nâu đen hoặc đỏ, dai dẳng hoặc ồ ạt. Khi các mẹ xét nghiệm thấy có hàm lượng hCG cao  nhưng không nghe thấy tim thai. Các mẹ bị viêm nhiễm vùng kín, bướu ở cổ tử cung… có thể gặp nguy cơ thai trứng.

Có thai ngoài tử cung

Trứng được thụ tinh thay vì phát triển ở trong tử cung thì nó lại phát triển ở một vị trí khác, thường là ở vị trí ống dẫn trứng. Tình trạng này có thể gây đau nhói ở vùng bụng, chuột rút dữ dội, nồng độ hormone thai kỳ hCG thấp và thường xuyên ra máu ở những tuần đầu của thai kỳ. Đây là trường hợp vô cùng nguy hiểm cho các mẹ nếu không được phát hiện sớm. Vì thế khi siêu âm thai cần xác định vị trí thai để có hướng giải quyết phù hợp.

Bà bầu bị ra máu khi mang thai tháng đầu là do đâu? 2Thai ngoài tử cung

Ra máu khi mang thai tháng đầu có nguy hiểm không?

Chảy máu, ra máu khi đang mang thai không quá nguy hiểm, đây là dấu hiệu bình thường và có thể gặp ở bất cứ mẹ bầu nào.

Ra máu khi mang thai 3 tháng đầu là hiện tượng bình thường các mẹ dễ gặp phải nên không có gì đáng lo ngại. Tuy nhiên, các mẹ cần đi khám ngay nếu thấy ra máu kèm các triệu chứng: đau quặn bụng dưới, chảy máu nhiều, âm đạo ra máu kèm theo dải máu đông, bị choáng hoặc ngất, các mẹ bị sốt cao trên 38 độ C hoặc ớn lạnh.

Những lưu ý cho bà bầu bị ra máu khi mang thai tháng đầu

Để cho tình trạng ra máu được giảm bớt, các mẹ có thể xem các biện pháp dưới đây:

  • Nghỉ ngơi, sinh hoạt hợp lý
  • Có chế độ ăn uống hợp lý, bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng như protein, trái cây, rau tươi và sạch…
  • Đảm bảo cơ thể các mẹ có đủ lượng nước (tốt nhất là 2-2,5 lít mỗi ngày).
  • Các chất kích thích, đồ uống có cồn các mẹ tuyệt đối không nên sử dụng khi đang mang bầu vì những thứ này sẽ ảnh hưởng đến thai nhi.
  • Giữ gìn sạch sẽ vùng kín hàng ngày, không để bị tình trạng bị viêm nhiễm xảy ra.
  • Các mẹ không nên vận động nặng (như mang vác vật nặng)
  • Nên thường xuyên theo dõi, kiểm tra để biết chính xác tình hình mang thai của bản thân. Khi thấy sức khỏe có chuyển biến bất thường, kỳ lạ thì người thân nên đưa các mẹ đến gặp bác sĩ ngay hoặc khám tại các bệnh viện uy tín.
  • Ngoài ra, các mẹ có thể dùng thêm trà thảo dược an thai từ củ gai tươi để phòng tránh việc bị động thai, dọa sảy thai.

Với những thông tin mà chúng tôi vừa chia sẻ trên đây, hy vọng các mẹ đã biết được hiện tượng ra máu khi mang thai tháng đầu do đâu, cũng như cách xử lý phù hợp. 

► Tham khảo thêm: Những kiến thức bổ ích cho bà bầu tại Anthaiphuong.com

  • Từ khóa tìm kiếm:
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments