Buồng trứng đa nang – Dấu hiệu, nguyên nhân và cách điều trị hiệu quả nhất

Hồng Thanh 12:06 chiều 31 Tháng Bảy, 2019

Buồng trứng đa nang thường xảy ra ở phụ nữ đặc biệt phụ nữ đang trong giai đoạn sinh sản. Nếu hội chứng này không chữa trị kịp thời có thể gây ra tình trạng vô sinh. Vậy nguyên nhân, dấu hiệu khi mắc hội chứng này là gì? Hãy cùng An Thái Phương tìm hiểu nhé. 

Buồng trứng đa nang là gì?

Buồng trứng đa nang ( PCOS) là hội chứng có quá nhiều hoormone androgen( hormone nam giới) trong cơ thể nữ giới. Chất này gây gián đoạn quá trình phát triển của nang noãn từ đó xuất hiện nhiều nang nhỏ. Do nang noãn không phát triển được nên trứng không thể trưởng thành và không có hiện tượng rụng trứng.

buong-trung-da-nang

Hình ảnh buồng trứng đa nang

Khi phụ nữ mắc hội chứng này, buồng trứng có một lớp vỏ dày khiến nang trứng không thể phất triển nên hàng tháng trứng không thể phá vỡ được lớp vỏ đó, hiện tượng phóng noãn không xảy ra dẫn tới mất khả năng thụ thai.

Thường xảy ra ở phụ nữ ở độ tuổi từ 18-44 tuổi. Nó là một trong những nguyên nhân dẫn đến vô sinh.

  • bac-si-tu-van Toàn bộ Kiến thức về Vô sinh hiếm muộn – Bác sĩ sản khoa - Vô sinh hiếm muộn là thực trạng xã hội hiện nay đang gặp phải ở rất nhiều gia đình, bởi tỷ lệ vô sinh ngày càng cao và xảy ra ở những độ tuổi còn rất trẻ. Đứng trước những nguy cơ có thể bản thân sẽ gặp phải căn bệnh nan y này, nhiều người đang tỏ ra khá quan ngại và muốn tìm hiểu sâu. Dưới đây là tổng hợp những câu hỏi và lời giải đáp chính xác giúp các cặp vợ chồng hiểu rõ hơn về nó. Dấu hiệu nào để nhận biết vợ chồng bạn...

Nguyên nhân dẫn đến hội chứng buồng trứng đa nang là gì? 

Cho đến nay vẫn chưa tìm ra nguyên nhân của triệu chứng này. Có thể là do sự phối hợp cúa nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này:

Béo phì

Béo phì, vòng kinh không phóng noãn dưới dạng không đều hay dạng không thường xuyên dẫn đến chu kỳ kinh nguyệt bị rối loạn.

beo-phi-gay-buong-trung-da-nang

Béo phì là nguyên nhân đầu tiên gây ra hội chứng này

Yếu tố di truyền

Nếu gia đình có người thân bị mắc hội chứng đa nang thì khả năng cao bạn cũng mắc hội chứng này.

Dư thừa Insulin

Insuulin là một loại hormone từ các tế bào đảo tụy ở tuyến tụy tiết ra. Chúng có tác dụng chuyển hóa các chất Carborhydrate trong cơ thể. Chúng còn có tác dụng chuyển hóa các mô mỡ và gan thành các loại năng lượng ATP để cung cấp cho hoạt động của cơ thể.

du-thua-insulin

Kháng Insulin và nguyên nhân gây ra tình trạng buồng trứng đa nang

Nếu lượng Insulin dư thừa đẩy mạnh sản xuất cho Androgen của buồng trứng. Sự gia tăng Androgen có thể cản trở sự phát triển của nang trứng, giảm khả năng rụng trứng.

Chế độ ăn uống nhiều tinh bột

thuc-pham-nhieu-tinh-bot

Những thực phẩm chứa nhiều đường và tinh bột

Đây cũng là một nguyên nhân gây nên hội chứng buồng trứng đa nang. Cơ thể không cân đối, vòng 2 phát phì là đặc trưng của hội chứng chuyển hóa gây ra bởi sự đề kháng Insulin. 

Liên Hệ Ngay Để Được Bác Sĩ Tư Vấn
tu-van-bac-si

Dấu hiệu khi mắc hội chứng buồng trứng đa nang

Chu kỳ kinh nguyệt thay đổi thất thường

Khi mắc hội chứng buồng trứng đa nang dẫn đến nội tiết tố thay đổi dẫn đến chu kỳ kinh nguyệt không đều.

chu-ki-kinh-nguyet-khong-deu

Sự thay đổi nội tiết tố khiến chu kỳ kinh nguyệt không đều

Hơn 50% phụ nữ mắc hội chứng này có chu kỳ kinh nguyệt không đều: chu kỳ kinh nguyệt nhỏ hơn 25 ngày, hoặc từ 2-3 tháng mới có 1 lần thậm chí vài năm. 

20% phụ nữ mắc hội chứng này có thể không có kinh nguyệt.

Sự thay đổi sắc tố da

da-mat-xau-di

Mất cân bằng nội tiết tố khiến da xấu đi

Sự mất cân bằng nội tiết tổ khiến da trở nên xấu đi, dễ nổi mụn ở mặt và lưng. Sắc tố da đậm màu ở da, cổ và háng. Có mụn thịt ở cổ hoặc dưới cánh tay.

Rụng tóc và lông mọc nhiều bất thường

Khi mắc hội chứng buồng trứng đa nang lượng hoormone nam nhiều khiến các nang tóc bị thiếu chất dinh dưỡng gây ra hiện tượng tóc yếu dần rồi rụng mỏng đi.

dau-hieu-buong-trung-da-nang

Khi bị buồng trứng đa nang lông mọc nhiều hơn

Bên cạnh đó do tiết ra nhiều hoormone nam khiến cho lông mọc nhiều ở tay, chân, ngực, bụng,…

Tăng cân, béo phì

Khi mắc hội chứng này kể cả có ăn uống và chăm chỉ luyện tập thể dục vẫn có khả năng dẫn đến hiện tượng tăng cân mất kiểm soát.

tang-can-beo-phi

Khi mắc hội chứng này dẫn đến tăng cân mất kiểm soát

Nguyên nhân do đường glocose không được chuyển hóa vào tế bào sẽ chuyển thành chất béo tích tụ lại đặc biệt ở vùng bụng.

Đau bụng- lưng- vùng chậu

Người bệnh thường gặp mức độ đau bụng âm ỉ hoặc đau nhói với mức độ từ nhẹ đến dữ dội khi kỳ kinh nguyệt đến. Thường cảm thấy khó chịu ở vùng bụng, vùng chậu và lưng dưới.

dau-bung-dau-lung-vung-chau

Đau bụng, đau lưng dưới là dấu hiệu của hội chứng buồng trứng đa nang

Ngưng thở khi ngủ

Hiện tượng ngáy hoặc ngưng thở khi ngủ cũng thường gặp ở các bệnh nhân khi mắc triệu chứng này. Nguyên nhân do sự thay đổi nội tiết tố hoặc tăng cân đột ngột.

Tâm trạng thất thường

khi-bi-buong-trung-da-nang-tam-trang-that-thuong

Khi mắc hội chứng này tâm trạng thường xuyên lo âu

Khi mắc hội chứng buồng trứng đa nang các bệnh nhân sẽ thường xuyên cảm thấy lo âu, căng thẳng, buồn vui thất thường thậm trí gây ra hiện tượng trầm cảm.

Khó khăn trong việc thụ thai

Người mắc hội chứng này dẫn đến các nang noãn khó có thể chín và rụng gây khó khăn trong việc thụ thai. Hơn thế lượng hormone testorterone và insulin trong cơ thể cao khiến tăng nguy cơ gây sảy thai.

Giải pháp tăng khả năng thụ thai cho người buồng trứng đa nang

Thói quen sống lành mạnh

Nếu giảm 5-10% trọng lượng cơ thẻ cũng kích thích khả năng rụng trứng và khiến cho chu kỳ kinh nguyệt của bạn trở lại bình thường hơn. 

Nên thực hiện chế độ ăn uống giàu chất xơ, vitamin, ít tinh bột, ít đường.

che-do-an-uong-dieu-tri-buong-trung-da-nang

Các mẹ cần thay đổi chế độ dinh dưỡng hợp lý

Bên cạnh đó các bạn cần có chế độ nghỉ ngơi hợp lý,ngủ đủ giấc, tránh làm việc quá sức, căng thẳng lo âu.

Tập thể dục mỗi ngày giúp kiểm soát cân nặng, đường huyết và lượng Insulin trong cơ thể.

Đốt điểm buồng trứng

Đây là phương pháp tạo ra các lỗ nhỏ trong buồng trứng để giảm nội tiết tố nam và tăng khả năng rụng trứng. Phương pháp này yêu cầu cần bác sĩ có chuyên môn cao.

chua-buong-trung-da-nang

Phương pháp chữa buồng trứng đa nang bằng tây y

Ưu điểm của phương pháp: Giúp trứng rụng đều đặn

Hạn chế của phương pháp:

  • Dễ mang đa thai
  • Gây quá kích buồng trứng
  • Gây suy buồng trứng
  • Hạn chế áp dụng với phụ nữ lớn tuổi

Kiểm tra sức khỏe định kỳ

Kiểm tra sức khỏe định kỳ giúp phát hiện và hạn chế nguy cơ tim mạch, huyết áp cao.

Thuốc hỗ trợ sinh sản

Khi bạn đã giảm cân mà chu kỳ kinh nguyệt vẫn không đều đặn hoặc thậm chí không rụng trứng bạn có thể tham khảo các loại thuốc hỗ trợ sinh sản.Bạn nên đến các sĩ để được khám và xem xét các loại thuốc giúp rụng trứng phù hợp với cơ thể.Ngay nay có nhiều loại thuốc kích thích rụng trứng từ uống đến tiêm.

  • Clomiphene:  Đây là thuốc kích thích rụng trứng. Khoảng 80% phụ nữ sẽ rụng trứng sau 3 tháng điều trị. Trong đó có tới 30-40% phụ nữ sẽ có thai trong lần điều trị thứ 3. 

thuoc-clomiphene

Viên uống Clomiphene giúp kích thích rụng trứng

  • Metformin: Đây là loại thuốc giúp giảm nồng độ insulin trong cơ thể. Thuốc này có thể giúp bạn giảm hội chứng đái tháo đường tuýp 2 và tăng kahr năng thụ thai. Đặc biệt nếu sử dụng thuốc này với Clomiphene trong quá trình điều trị hội chứng buồng trứng đa nang.

thuoc-metformin-dieu-tri-buong-trung-da-nang

Viên uống Metformin giảm tiểu đường và tăng khả năng thụ thai

  • Gonadotropins: Nếu sử dụng các loại thuốc khác khong hiệu quả bác sĩ có thể sẽ khuyên bạn sử dụng thuốc Gonadotropins. Đây là thuốc dưới dạng tiêm giúp tăng khả năng rụng trứng và giúp trứng phát triển.

gonadotropin-thuoc-kich-thich-phong-noan

Gonadotropins giúp kích thích phóng noãn

Thụ tinh trong ống nghiệm:

Đây được coi là phương pháp tối ưu nhất để điều trị triệu chứng buồng trứng đa nang. Trước tiên bác sĩ sẽ tiến hành lấy trứng và tinh trùng sau đó thực hiện quá trình thụ tinh trong phòng ống nghiệm. Sau đó, bác sĩ sẽ đưa phôi vào cơ thể bạn để phát triển thành thai nhi. 

  • thu-tinh-trong-ong-nghiem Trà Thảo Dược Củ Gai hỗ trợ phụ nữ trước và sau Chuyển Phôi (IVF) - Mang thai tự nhiên là điều mà bất cứ người phụ nữ, người vợ, người mẹ nào cũng đều mong muốn nhưng vì một số nguyên nhân mà bạn không thể mang thai tự nhiên thì phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm sẽ hỗ trợ bạn có thể mang thai và sinh con. Bài viết dưới đây chia sẻ giúp bạn hiểu hơn về phương pháp hỗ trợ sinh sản tiên tiến này. XEM NGAY: Bác Sĩ Chia Sẻ Phương Pháp An Thai Sau Khi Chuyển Phôi  Thụ tinh trong ống nghiệm là gì ? Đây là một phương...

Tuy nhiên tỷ lệ mang thai phụ thuộc vào khả năng sinh sản và độ tuổi của bạn .

Trên đây là những thông tin về buồng trứng đa nang để các bạn tham khảo. Khi thấy các dấu hiệu bất thường các bạn nên đến cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị kịp thời. 

Hồng Thanh

  • dau-hieu-co-thai

    Các chị em trong lần đầu mang bầu đều không tránh khỏi những lúng túng về vấn đề phát hiện dấu hiệu có thai ở bản thân, thử thai như thế nào cho hiệu quả và những việc cần làm khi biết mình đã mang thai. Vậy những dấu hiệu mang thai thường gặp...

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments