Ra dịch khi mang thai khi nào đáng lo?

Hồng Thanh 4:39 chiều 11 Tháng Bảy, 2019

Khi mang thai do sự thay đổi của hormone dẫn đến tình trạng ra dịch khi mang thai nhiều hơn bình thường. Tuy nhiên cũng có một vài trường hợp có sự thay đổi của dịch âm đạo báo hiệu sự thay đổi của bệnh lý. Hãy cùng An Thái Phương tìm hiểu nhé.

Dịch âm đạo khi mang thai ở các thai kỳ các nhau như thế nào?

ra-dich-khi-mang-thai-o-cac-ky

Dịch âm đạo khác nhau qua các tháng của thai kỳ

Ở kì tam cá nguyệt thứ nhất

Ở giai đoạn này các mẹ sẽ thấy dịch âm đạo có màu trong suốt và mùi hơi hăng, giống với khí hư trong kì kinh nguyệt.

ra -dich-khi-mang-thai-o-ky-tam-ca-nguyet-thu-nhat

Dịch âm đạo có màu trong suốt và không mùi

Nguyên nhân do sự gia tăng nồng độ estrogen đột ngột khiến lượng máu âm đạo tăng kèm theo kích thích sản xuất các tiết dịch khác.

Ở kỳ tam cá nguyệt thứ hai

Thời điển này các mẹ sẽ bị ra dịch khi mang thai nhiều hơn 3 tháng đầu. Các mẹ để ý sẽ thấy chất dịch có kết cấu giống lòng trứng với màu trắng đục, không có mùi hôi. Tình trạng này bình thường do cơ thể đang sản xuất một lượng lớn nội tiết tố nên các mẹ không cần quá lo lắng. 

dich-am-dao-mau-trang-duc

Ở thời kỳ này dịch âm đạo có màu trắng đục

Tuy nhiên, nếu có dấu hiệu bất thường như xuất hiện máu và chất dịch có mùi hôi các mẹ bầu nên đến cơ sở y tế kịp thời khám và xử lý các trường hợp bất thường.

Trong kỳ tam cá nguyệt thứ 3

Dịch âm đạo của mẹ bầu trong 3 tháng cuối thai kỳ có nhiều màu sắc, tần suất, số lượng, mùi,… khác nhau. Nguyên nhân do phần đầu của bé chèn lên khung xương chậu của mẹ. 

dich-am-dao-o-ky-tam-ca-nguyet-thu-3

Dịch âm đạo ở 3 tháng cuối thai kỳ có màu sắc khác nhau

Khi thấy lượng dịch xuất hiện nhiều gần ngày sinh các mẹ nên lập tức đến các cơ sở y tế vì đó có thể là dấu hiệu báo tình trạng chuyển dạ sớm hoặc vỡ ối non.

Ra dịch khi mang thai bình thường khi nào?

Tuần đầu thai kỳ

Ra dịch khi này có thể là dấu hiệu mang thai giúp các mẹ nhận biết sớm nhất vì nó xuất hiện sớm ngay khi trứng bị thụ tinh. Khi mang thai dịch âm đạo có xu hướng tiết ra nhiều hơn do sự thay đổi của hormone. Chất dịch lúc này dính hơn và trông giống chất nhầy.

  • dau-hieu-co-thai [TIẾT LỘ] Dấu hiệu có thai chuẩn xác và dễ nhận biết nhất - Các chị em trong lần đầu mang bầu đều không tránh khỏi những lúng túng về vấn đề phát hiện dấu hiệu có thai ở bản thân, thử thai như thế nào cho hiệu quả và những việc cần làm khi biết mình đã mang thai. Vậy những dấu hiệu mang thai thường gặp là gì? [GIẢI ĐÁP] Quá trình thụ thai diễn ra như thế nào? Mách mẹ cách thụ thai nhanh và hiệu quả nhất Nội dung bài viết1 Chậm kinh2 Máu báo thai3 Buồn nôn4 Đi tiểu thường xuyên hơn5 Căng tức ngực và nhũ hoa dần...

Rò rỉ nước ối

Trường hợp này thường xuất hiện ở 3 tháng cuối thai kỳ. Nước ối thường có màu trong suốt, nhuốm hồng, hơi ngả vàng hoặc màu nâu. Nếu các mẹ chưa đến giai đoạn chuyển dạ mà bị tình trạng rỉ nước ối cần đến bệnh viện để khám và điều trị kịp thời. 

ro-ri-nuoc-oi

Nhận biết rò rỉ nước ối bằng cách sử dụng giấy quỳ tím

Các trường hợp ra dịch khi mang thai cần đến gặp bác sĩ 

Chuyển dạ non

Đây là tình trạng với nhiều biến chứng nguy hiểm các mẹ cần đặc biệt chú ý. Nếu mẹ bầu chưa đến tuần 37 và lượng dịch tăng lên bất thường có kèm máu thì hiện tượng ra dịch khi mang thai là dấu hiệu của chuyển dạ non thì các mẹ cần đến bệnh viện để được bác sĩ thăm khám và đưa ra hướng giải quyết kịp thời tránh nguy hiểm đến sức khỏe của mẹ và bé. 

Liên Hệ Ngay Để Được Bác Sĩ Tư Vấn
tu-van-bac-si

Bị viêm nhiễm

Hiện tượng ra dịch khi mang thai có màu khác lạ sệt và có mùi hôi và khiến các mẹ ngứa ngáy thì các mẹ nên đi kiểm tra vì đó là dấu hiệu bị viêm nhiễm vùng kín.  

Viêm âm đạo do nấm men

Dịch âm đạo có màu trắng đục hoặc ngả vàng, sệt, có mùi hôi, gây ngứa và đau rát khi đi vệ sinh. Nguyên nhân của tình trạng này do sự thay đổi nội tiết và cơ thể khi mang thai.

viem-am-dao-do-nam-men

Dịch âm đạo khi này có màu vàng và mùi hôi khó chịu

Với tình trạng này các mẹ không cần quá lo lắng. Tuy nhiên các mẹ vẫn nên đi khám phụ khoa để được đặt thuốc kháng nấm cho mẹ bầu.

Viêm âm đạo do tạp khuẩn

Đây là bệnh nhiễm khuẩn phụ khoa do sự mất cân bằng vi sinh trong môi trường âm đạo trong môi trường âm đạo. Trường hợp này thường gây ra tình trạng tiết dịch có mùi tanh sau khi ” yêu” kèm theo cảm giác ngứa rát.

viem-am-dao-do-tap-khuan

Viêm âm đạo do tạp khuẩn gây ra dịch âm đạo có mùi tanh

Khi phát hiện tình trạng này mẹ bầu nên đi khám phụ khoa kịp thời để tránh trường hợp lây lan lên tử cung gây vỡ ối, sinh non.

Bệnh lây qua đường tình dục ( STDs)

Khi nhiễm khuẩn STDs sẽ khiến các mẹ bầu ra dịch khi mang thai có màu và mùi khác lạ. Nguyên nhân có thể do:

  • Nhiễm trùng trichomonas:

Khi nhiễm trùng vi khuẩn này sẽ khiến chất dịch có màu vàng hoặc xanh lá, sủi bọt và có mùi hôi khó chịu. Các mẹ sẽ cảm thấy âm đạo đỏ, khó chịu, ngứa khi đi vệ sinh hoặc khi quan hệ. 

  • Nhiễm khuẩn Chlamydia:

Nhiễm khuẩn Chlamydia làm cho chất dịch có mùi hôi, có màu vàng hoặc xám sủi bọt và thai phụ sẽ cảm thấy đau rát khi đi vệ sinh. 

ra-dich-khi-mang-thai-do-STDs

Ra dịch âm đạo do Nhiễm khuẩn Chlamydia

Bệnh lây qua đường tình dục rất nguy hiểm có thể dẫn đến sinh non và nhiễm trùng dường tiểu sau sinh. Một số vi sinh vật gây bệnh STDs có thể đi qua nhau thai truyền qua nhau thai hoặc có thể truyền qua bé qua đường sinh nở. 

Các mẹ cần làm gì nếu ra dịch khi mang thai

  • Khi thấy dịch âm đạo ra nhiều khi mang thai cần đến cơ sở y tế khám và đưa ra các biện pháp điều trị kịp thời cùng các giữ vệ sinh âm đạo đúng cách.
  • Sử dụng quần lót chất liệu cotton và sử dụng băng vệ sinh hàng ngày giúp cho việc giữ vệ sinh vùng kín hiệu quả hơn.
  • Vệ sinh vùng kín bằng nước rửa phụ khoa để ngăn ngừa tình trạng nhiễm trùng. Để giữ vệ sinh vùng kín nên lau khô theo hướng từ trước ra sau mỗi lần đi vệ sinh hoặc tắm rửa. 
  • Tránh mặc quần bó sát, sử dụng giấy vệ sinh hoặc dung dịch phụ nữ có thể gây kích ứng
  • Không nên sử dụng vòi xịt vào âm đạo có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng và gây nên một số biến chứng nguy hiểm.
  • Tập các bài Kegel để củng cố thành âm đạo hạn chế tình trạng rò rỉ nước tiểu ra ngoài.

tap-kegel-giam-ra-dich-khi-mang-thai

Bài tập kegel rất tốt cho bà bầu trong thai kỳ

  • Nên uống từ 2-2.5 lít nước để giúp hỗ trợ quá trình bài tiết chất độc ra ngoài.
  • Chế độ ăn uống hợp lý: tăng cường rau xanh, hạn chế đồ đóng hộp, chiên rán không tốt cho quá trình tiêu hóa.

Hi vọng với những thông tin về ra dịch khi mang thai giúp các mẹ phát hiện và có các biện pháp xử lý kịp thời để tránh những biến chứng xấu xảy ra. Chúc các bạn có một thai kỳ khỏe mạnh. 

Hồng Thanh

 

 

 

  • ra-mau-khi-mang-thai

    Theo thống kê có 20% mẹ bầu có hiện tượng ra máu khi mang thai, đây là hiện tượng khá phổ biến nhất là trong 3 tháng đầu thai kỳ. Hiện tượng này có nguy hiểm cho mẹ bầu không? Nguyên nhân ra máu khi mang thai là gì, cách xử lý như thế...

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments