Cổ tử cung ngắn nguy cơ khiến bà bầu dẫn tới sinh non

Hồng Thanh 11:25 sáng 26 Tháng Bảy, 2019

Cổ tử cung ngắn khi mang thai là một trong những nguy cơ gây nên sảy thai, sinh non nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Hãy cùng An Thái Phương tìm hiểu về tình trạng này nhé. 

Cổ tử cung ngắn là thế nào?

Cổ tử cung là nơi nối giữa lòng âm đạo và khoang tử cung. Trong quá trình mang thai cổ tử ucng sẽ dày và dài lên theo sự phát triển của thai nhi. Thông thường, cổ tư cúng sẽ dày và dài ra ở 2 kỳ tam cá nguyệt đầu tiên. Trong suốt thai kỳ cổ tử cung được đóng kín bằng các nút nhầy giữ cho buồng tử cung bên trong được kín và vô trùng đảm bảo cho sự phát triển của thai nhi. Đến giai đoạn đủ tháng theo sinh lý chuyển dạ sẽ xuất hiện những cơn gò tử cung làm cho cổ tử cung ngắn lại và mở to ra tử 1-10cm để bé có thể chào đời. Sau khi sinh con cổ tử cung của mẹ sẽ quay về trạng thái bình thường.

co-tu-cung-ngan-la-the-nao

Cổ tử cung bình thường có kích thước trung bình 35mm

Vào tuần 24 của thai kỳ, cổ tử cung của mẹ trung bình dài khoảng 35mm. Cổ tử cung ngắn là khi chiều dài của tử cung ở tuần 24 thai kỳ nhỏ hơn 25mm. Cổ tử cung ngắn khi mang thai là một trong những nguyên nhân gây sinh non. Cụ thể: 

Các mẹ có chiều dài cổ tử cung nhỏ hơn 25mm ở tuần 24 thai kỳ sẽ có nguy cơ sinh non trước tuần 35 tăng gấp 6 lần so với các mẹ có chiều dài cổ tử cung 40mm.

Có 2% phụ nữ trong thai kỳ có chiều dài cổ tử cung nhỏ hơn 15mm. Trong đó có tới 60% trong số họ có nguy cơ sinh non trước 28 tuần tuổi và 90% sinh non trước 32 tuần tuổi.

Nguyên nhân của tình trạng này là gì?

Theo các chuyên gia có một vài nguyên nhân đẫn đến cổ tử cung ngắn khi mang thai như: 

  • Bẩm sinh: Cơ quan sinh sản kém phát triển khiến tử cung bị dị dạng
  • Do phẫu thuật liên quan đến cổ tử cung

Cách đo cổ tử cung

sieu-am-dau-do-am-dao

Siêu âm đầu dò âm đạo được ưu tiên để đo chiều dài cổ tử cung

Để đo chiều dài cổ tử cung các mẹ nên đến bệnh viện thực hiện siêu âm. Có 2 phương pháp siêu âm: siêu âm đầu dò âm đạo, siêu âm qua thành bụng. Tuy nhiên phương pháp siêu âm đầu dò âm đạo được ưu tiên hơn với nhiều ưu điểm như:

  • Dễ quan sát và có độ tin cậy cao hơn
  • Mẹ bầu cảm thấy thoải mái, dễ chịu hơn 
  • An toàn, không gia tăng nguy cơ nhiễm trùng
  • Có thể phát hiện và thăm dò sự thay đổi cổ tử cung: giản nở cổ tử cung, cổ tử cung ngắn, có hiện tượng vỡ ối non 
Liên Hệ Ngay Để Được Bác Sĩ Tư Vấn
tu-van-bac-si

Các trường hợp mẹ bầu cần lưu ý kiểm tra chiều dài cổ tử cung sớm

Đo chiều dài cổ tử cung thường được thực hiện ở lần siêu âm phát hiện dị tật thai nhi ở kỳ tam cá nguyệt thứ 2. Tuy nhiên với một số trường hợp sau các mẹ cần thực hiện siêu âm sớm hơn: 

  • Mang thai nhiều lần
  • Có tiền sử sinh non
  • dau-hieu-sinh-non Toàn bộ kiến thức về sinh non mẹ bầu cần biết - Sinh non là điều đáng sợ với các mẹ bầu. Các bà bầu nhận biết sớm dấu hiệu bất thường để có hướng xử lý kịp thời ngay cả những bạn không thuộc diện rủi ro cao cũng nên cần lưu ý. Hãy cùng An Thái Phương tìm hiểu những dấu hiệu cảnh báo tình trạng này nhé. Nội dung bài viết1 Sinh non là gì ?2 Nguyên nhân nào gây ra tình trạng sinh non ở mẹ bầu?3 Những yếu tố làm tăng nguy cơ sinh non ở mẹ bầu4 Dấu hiệu sinh non dễ phát hiệu nhất ở bà bầu5...
  • Mẹ bầu lớn tuổi khi mang thai
  • Mẹ bầu từng thực hiện phẫu thuật liên quan đến cổ tử cung
  • Thường xuyên sử dụng thuốc lá, rượu bia

Các mẹ nên thực hiện siêu âm để sớm phát hiện sẽ có nhiều phương pháp giúp ngăn ngừa sinh non.

Phương pháp điều trị cổ tử cung ngắn

Có nhiều phương pháp để điều trị như: 

Thuốc chống co thắt cổ tử cung

thuoc-utrogestan-dieu-tri-co-tu-cung-ngan

Thuốc Utrogestan thường được bác sĩ kê để giảm tình trạng sinh non

Thuốc chống co thắt cổ tử cung thường được bác sĩ kê đơn để hạn chế tình trạng sinh non. Khi sử dụng thuốc này các mẹ sẽ cảm thấy dễ chịu hơn và giảm lo âu.

Thuốc nội tiết Progesterone

Thuốc này thường được sử dụng để ngăn ngừa sinh non. Việc sử dụng progesterone từ tuần 16 đến tuần 34 của thai kỳ sẽ làm giảm nguy cơ sinh non ở phụ nữ có cổ tử cung ngắn. 

Thuốc Progesterone có nhiều dạng: dạng uống, dạng tiêm, viên đặt âm đạo, đặt hậu môn.

thuoc-progesterone-dieu-tri-co-tu-cung-ngan

Thuốc progesterone có nhiều dạng khác nhau

Các mẹ nên đến bệnh viện để được bác sĩ thăm khám và kê thuốc, chỉ dẫn theo thể trạng của từng mẹ bầu.

Khâu vòng eo cổ tử cung

Đây là thủ thuật sử dụng chỉ khâu để thu hẹp lại cổ tử cung khi mang thai ở những mẹ bị cổ tử cung ngắn. Tuy nhiên, phương pháp này không haofn toàn phù hợp với tất cả các trường hợp. Để thực hiện phương pháp này các mẹ nên đến bệnh viện để được bác sĩ thăm khám và đưa ra phương pháp điều trị phù hợp nhất.

khau-vong-eo-co-tu-cung

Khâu vòng eo cổ tử cung để thu hẹp cổ tử cung khi mang thai

Các mẹ có thể thực hiện khâu vòng eo cổ tử cung tại bệnh viện. Khai thai nhi được 37-38 tuần tuổi, thủ thuật cắt chỉ khâu vòng eo tử cung được thực hiện để thai phụ có thể chuyển dạ đẻ đường âm đạo như sinh lý bình thường.

Trong quá trình thực hiện thủ thuật này các mẹ nên đi khám lại đúng lịch hẹn. Khi có các dấu hiệu bất thường các mẹ nên đến bệnh viện để được kịp thời xử lý.

Vòng nâng tử cung

Phương pháp này được các mẹ bị cổ tử cung ngắn giúp ngăn ngừa nguy cơ sinh non. Các mẹ mang đơn thai giúp ngừa tình trạng sinh non trước 36 tuần tuổi, các mẹ mang song thai trước 32 tuần tuổi.

Biện pháp phòng ngừa sảy thai, sinh non khi bị cổ tử cung ngắn

Các mẹ nên chú ý các mốc khám thai định kỳ, nó không chỉ giúp phát hiện dị tật thai nhi mà còn giúp các mẹ phát hiện bất thường ở tử cung, cổ tử cung ở mẹ bầu.

Không vận động mạnh, làm việc quá sức

Hạn chế đi lại và vận động nhiều, tránh thay đổi tư thế đột ngột

Chế độ dinh dưỡng: Các mẹ nên bổ sung axit folic và omega-3 trong suốt quá trình mang thai để ngăn ngừa tình trạng sinh non.

thuc-pham-giau-axit-folic-va-omega-3

Những thực phẩm giàu axit folic và omega-3

Các mẹ nên hạn chế quan hệ tình dục và nên nằm nghỉ ngơi nhiều hơn, tránh vận động mạnh để bảo vệ bé trong thai kỳ. 

Việc khám thai định kỳ giúp các mẹ phát hiện dị tật thai nhi, đồng thời các bất thường cổ tử cung như cổ tử cung ngắn để kịp thời xử lý các bất thường. Đồng thời các mẹ nên có chế độ dinh dưỡng hợp lý để đảm bảo thai nhi phát triển toàn diện. Chúc các bạn có một thai kỳ khỏe mạnh. 

Hồng Thanh

  • dau-hieu-say-thai

    Sảy thai có thể là một cú sốc kinh khủng với nhiều bà bầu hiện nay. Để giảm thiểu rủi ro này, bạn cần tìm hiểu kỹ các dấu hiệu sảy thai sớm từ những tuần đầu tiên của thai kỳ để đi khám và chữa trị kịp thời. Động thai là gì? Nguyên...

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments